Cấu trúc Website – Internal Link – Robots - Sitemap

Leave a Comment

Cấu trúc Website – Internal Link – Robots - Sitemap

Xin chào các bạn! ở bài viết này mình sẽ giúp các bạn hiểu được một số khái niệm như: cấu trúc website là gì, Internal link là gì và đi link như thế nào, file robots.txt hay sitemap.xml có tác dụng gì? bằng ngôn ngữ bình dân nhất nhé

Cấu trúc website

Mình thử ví von website như một “ngôi nhà”, có địa chỉ nhà, cổng, phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp và cả nhà vệ sinh nữa.
Và đã là một ngôi nhà thì cái nào mà chẳng có cấu trúc, nhưng có điều là cấu trúc ấy có chắc chắn không, có tiện lợi cho chủ nhà sử dụng hay bà con hàng xóm và đặc biệt là khách quí ghé thăm không mới đáng nói. Vậy ở đây chúng mình ngầm hiểu với nhau là ngôi nhà có cấu trúc như là một website có cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu và bền vững nhé. Cùng mình đi thăm ngôi nhà mới xây của ông chú để hiểu cấu trúc website là gì nhé!
cau truc website ceoviet7
Cấu trúc nhà "chú mình" đấy
Để đến được nhà chú thì cần thiết đầu tiên là cái địa chỉ nhà. Khi tới đúng địa chỉ rồi, ấn chuông gọi chú ra mở cửa thì điều tôi thấy đầu tiên là nhà chú có một khoảng sân rộng, có cây cảnh, chim kêu, và vài tờ báo trên bàn ngoài sân, một không gian thật thoải mái.

Tiếp đến tôi được chú dẫn vào phòng khách, nơi đây tôi được chú giới thiệu qua về ngôi nhà, phòng ốc, sân bãi. Rồi chú say sưa dẫn tôi đi tham quan từng nơi trong nhà, nhưng dừng lại lâu nhất là ở phòng đọc sách, nơi có rất nhiều đầu sách quí, hiếm mà chú sưu tầm được, tôi đặc biệt ấn tượng về cách bài trí sách, kệ, bàn ghế ở phòng này.

Sau đó cũng gần trưa, cô đã chuẩn bị bữa ăn đạm bạc có rượu có mồi sẵn sàng, hai chú cháu cùng xuống nhà bếp và chén một tăng no say.

Hành trình thăm nhà chú là thế đấy. Vậy, giờ ta có gì nào?
  • Địa chỉ nhà – tên miền (domain), vd: ceoviet7.com
  • Khoảng sân – Trang chủ; cây cảnh – hình ảnh; tiếng chim kêu – video; tờ báo – chữ viết, thông tin
  • Phòng khách – Trang giới thiệu, nơi đây sẽ tóm tắt xúc tích tất cả nội dung mà website muốn truyền tả và là nơi điều hướng khách đến các “căn phòng” khác.
  • Phòng đọc sách: Website có nhiều trang, phòng sách như là trang chủ lực mà bạn muốn khách nào cũng biết đến, thường là trang sản phẩm. Cần sắp xếp gọn gàng, thẩm mỹ và dễ dùng – như kệ sách vậy.
  • Nhà bếp, nhà vệ sinh: nơi khách chỉ đến khi thực sự có nhu cầu (ăn, vệ sinh). Đây ví như những trang liên hệ, tuyển dụng…

Internal Link

so do internal link ceoviet7
Sơ đồ đi link nội bộ
đường dẫn nội bộ trong website - như là đường dẫn đến các phòng (trang giới thiệu, trang sản phẩm, trang liên hệ…), Google mặc định sẽ chia đều giá trị cho các phòng. Dĩ nhiên vì là chủ nhà nên bạn vẫn có quyền can thiệp, bạn muốn Google ghé thăm phòng sách nhiều hơn thì bạn cấu trúc nhiều đường để đến được đây hơn (ví dụ phong sách ở giữa nhà và đều có lối thông từ các phòng khác tới nó).

Việc có được những đường link nội bộ (Internal link) đúng ý đồ của chủ web quyết định nhiều đến việc xếp hạng web của công cụ tìm kiếm (Search Engines)

Robots.txt

tap tin robots.txt

Bạn có một cái két sắt để trong phòng ngủ và không muốn ai động đến trừ bạn (ví như nơi chứa thông tin user / password đăng nhập vào quản trị web) thì Robots.txt sẽ giúp bạn điều này, nhờ nó bạn sẽ quy đinh được rằng Google được index trang này, và không index trang kia. Hỗ trợ bảo mật website

Sitemap.xml

vi du sitemap tuixachf1
Ví dụ Sitemap của tuixachf1.com

Được hiểu như là một bản đồ, sơ đồ của ngôi nhà vậy, bản đồ rõ ràng thì khách càng dễ đi (cũng như Google dễ index, đánh giá tốt).

Trên đây là một số thuật ngữ, khái niệm cơ bản của SEO - Vẫn còn một biển ngoài kia nữa, tha hồ mà học hỏi nhé. Hẹn gặp lại!
Next PostNewer Post Previous PostOlder Post Home

0 nhận xét:

Post a Comment

Powered by Blogger.